Hỗ Trợ Trực Tuyến
tiendatdongphuong giamdocdonghanhviettravel dieuhanhdonghanhviet
tiendatdongphuong giamdocdonghanhviettravel tiendatdongphuong

Translate

TOUR PHỔ BIẾN

KỶ LỤC TIỀN GIANG TỪ DŨ VỊ THÁI HẬU SỐNG THỌ NHẤT TRONG LỊCH SỬ PHONG KIẾN


T Dũ (có sách chép là T D) có tên tht là Phm Th Hng, sinh năm 1810 ti ging Sơn Quy, nay thuc xã Long Thun, th xã Gò Công, tnh Tin Giang. Thân ph ca bà là Thượng thư b L Phm Đăng Hưng – mt đi công thn ca triu Nguyn. Bà là hoàng phi ca vua Thiu Tr và là người h sinh ra hoàng t Nguyn Phúc Hng Nhm; sau này là vua T Đc.
Vốn là người thông tuệ, bà rất chú trọng đến việc giáo dục vua Tự Đức, nhất là đạo làm vua, đạo làm người. Trong việc dùng người của vua Tự Đức, bà thường nhắc nhà vua phải trọng dụng những người có đức, có tài, mẫn cán tận tụy, hết lòng vì nước vì dân.
Mặc dù ở ngôi cao, nhưng bà là một phụ nữ rất khiêm tốn. Bà luôn tìm cách từ chối những danh hiệu và nghi lễ tôn vinh dành riêng cho mình. Các lễ chúc thọ ngũ tuần (50 tuổi), lục tuần (60 tuổi); lấy lý do là mùa màng thất bát, dân còn nghèo khổ, bà không cho triều đình tổ chức. Trong cuộc đời của mình, bà chỉ có hai lần tấn tôn mỹ hiệu; mà hai lần đó đều nằm trong tình thế chẳng đặng đừng. Đó là năm 1848, khi vua Thiệu Trị băng hà, hoàng tử Hồng Nhậm lên ngôi, tấn phong bà là “Từ Dũ Bác huệ Thái hoàng thái hậu”. Lần thứ hai, năm 1890, trong dịp chúc thọ bát tuần (80 tuổi), bà được vua Thành Thái tấn phong tôn hiệu là “Từ Dũ Bác huệ Khương thọ Thái thái hoàng thái hậu”.
Nghiêm khắc với bản thân và con cái, nhưng bà lại rất thương dân. Năm 1898, do thiên tai nên dân ở nhiều nơi bị đói kém. Cảm thông với nổi khổ của dân, bà đứng ra xin miễn, giảm thuế cho họ. Hiện nay, ở Huế còn lưu truyền bài vè dài đến 700 câu ca ngợi công đức đó của bà.
Năm 1902, bà mất tại kinh thành Huế, thọ 92 tuổi. Triều thần tôn thụy bà là “Nghi thiên Tán thánh Từ Dũ Bác huệ Trai túc huệ đạt Thọ đức Nhân công Chương hoàng hậu”, gọi tắt là “Từ Dũ Nghi thiên Chương hoàng hậu”.
TS. Nguyễn Phúc Nghiệp