Hỗ Trợ Trực Tuyến
tiendatdongphuong giamdocdonghanhviettravel dieuhanhdonghanhviet
tiendatdongphuong giamdocdonghanhviettravel tiendatdongphuong

Translate

TOUR PHỔ BIẾN

Kỷ Lục Tiền Giang Nữ soạn giả cải lương đầu tiên ở Việt Nam


Bà Lê Th Nam có ngh danh By Nam, sinh năm 1913 làng Điu Hòa, tnh M Tho (nay là thành ph M Tho, tnh Tin Giang) trong mt gia đình công chc.
Năm 1927 bà chính thức gia nhập vào làng cải lương trong gánh hát của người chị thứ 5 là nghệ sĩ Năm Phỉ. Năm 19 tuổi, bà đã thành lập gánh Nam Hưng, trở thành nữ bầu gánh trẻ tuổi nhất trong lịch sử cải lương Việt Nam. Không chỉ thế, bà còn là nữ soạn giả đầu tiên ở nước ta với gần 20 vở cải lương nổi tiếng: Nỗi đau lòng mẹ, Tiêu Anh Phụng loạn trào, Người đàn bà Việt Nam, v.v..
Đặc biệt, từ trước năm 1945, bà là nữ diễn viên Việt Nam đầu tiên được hãng Intermondial Film (Pháp) mời đóng vai cô thôn nữ Việt Nam trong bộ phim “Mort en fraude” của đạo diễn Marcel Camus. Từ đó về sau bà đã đảm nhận nhiều vai diễn khác nhau. Trên lĩnh vực kịch nói, bà cũng tạo một tiếng vang lớn, thành công nhất qua các vai diễn hình ảnh người mẹ hiền hòa, hy sinh vì chồng con trong các vở: Lá sầu riêng, Sắc hoa màu nhớ, Bông hồng cài áo, Nhân danh công lý, v.v.. Năm 1993, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Bà mất năm 2004 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn:http://www.kyluc.com.vn